Phân tích, nhận định TT ngày 19/11: Khả năng khởi đầu tuần mới suôn sẻ

Chúng tôi dự đoán đầu tuần tới thị trường sẽ phục hồi dần và nhiều khả năng nhóm nhạy với thị trường như ngân hàng, chứng khoán, dầu khí sẽ đóng vai trò  tiên phong lôi kéo dòng tiền. Trước mắt kháng cự của chỉ số VNI sẽ là 920 điểm.

Phân tích thị trường chứng khoán ngày 16/11:

Mặc dù chỉ số VNI lỗi hẹn với mốc 900 nhưng việc thị trường tăng điểm nhẹ trong phiên GD cuối tuần đã đem lại 1 chút hy vọng và cải thiện tâm lý cho các NĐT vào lúc này.

Hôm nay nhóm ngân hàng và dầu khí thu hút lớn dòng tiền tham gia và có diễn biến rất tích cực. Ngoại trừ VCB có chút lình xình và quay đầu giảm nhẹ thì các mã như CTG, BID, MBB đều tăng khá tốt từ 3 đến 4%. Trong đó nổi bật hơn cả là HDB và VPB đều đạt sắc màu hoa sim tím lúc kết phiên.

Sở dĩ 2 cổ phiếu này nóng lên là do thông tin Ông Ngô Chí Dũng là Chủ tịch HĐQT của VPB và mẹ của mình đăng ký mua vào 21 triệu cp VPB , trong khi đó Tổng giám đốc Nguyễn Hữu Đặng của Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HoSE: HDB) đăng ký mua 500,000 cp HDB.

Nhóm dầu khí ấn tượng hơn cả là GAS tăng 5% lên mức cao nhất ngày đạt 95k /cp. PVS tăng 3.8%. Mới đây Công ty con của PVS là  PTSC M&C (Vũng Tàu) vừa thắng thầu quốc tế thi công giàn khoan cho nhà điều hành dầu khí tại Qatar. Trị giá hợp đồng này lên tới 300 triệu USD và dự án sẽ tạo công việc cho hàng ngàn lao động.

Các mã khác trong ngành như POW,BSR, PVD PLX… đều tăng giá tích cực. Trong đó, BSR tăng 200 đồng (1,3%) lên 15.200 đồng. Theo đánh giá của Vietnam Report, BSR đạt thứ hạng 14/500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất năm 2018. Trong 9 tháng đầu năm, BSR ghi nhận doanh thu 82.714 tỷ, vượt 6% kế hoạch 78.108 tỷ đồng cho cả năm. Lợi nhuận sau thuế trong kỳ cũng tăng lên mức 4.607, vượt đến 32% chỉ tiêu.

Ở rổ VN30 có 20 mã tăng giá áp đảo so với 7 mã giảm giá. Dù nhóm ngân hàng và GAS nỗ lực tăng điểm kéo chỉ số nhưng có lẽ là chưa đủ khi VIC, VRE, VNM đều giảm. VHM dù không thuộc VN30 nhưng giảm hơn 5%, VNM cũng giảm 1.7% xuống 117 k/cp.

VCG gần sát ngày đấu giá đã tăng 4% lên 17.900đ/cp. Hiện số lô cổ phần của SCIC và Vettel đăng ký thoái vốn tại VCG  gần 80% vốn đã được các tổ chức trong nước đăng ký mua hêt với giá khởi điểm là 21.300đ/cp. Nhóm cổ phiếu dệt may sau giai đoạn tăng nóng vừa qua đã bị chốt lời mạnh. Bộ đôi TCM, TNG đảo chiều giảm điểm.

Kết thúc phiên, VN-Index tăng 1 điểm lên 898,19 điểm. Thanh khoản sàn HoSE đạt 160,6 triệu cp với giá trị 3.446,7 tỷ đồng. Sàn có 175 mã tăng điểm, 67 mã đứng giá và 102 mã giảm điểm. HNX-Index tăng 2 điểm lên 103,01 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 34 tỷ đồng với thanh khoản hơn 485,2 tỷ đồng. Sàn HNX có 79 mã tăng, 57 mã tham chiếu và 74 mã giảm điểm.

Phân tích, nhận định TT ngày 19/11: Khả năng khởi đầu tuần mới suôn sẻ
Kết thúc phiên, VN-Index tăng 1 điểm lên 898,19 điểm

Khối ngoại có phiên bán ròng thứ 5 liên tiếp với tổng giá trị 124 tỷ đồng. Trong đó, họ bán ròng trên HoSE nhưng mua ròng trên HNX và Upcom.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 19/11:

Trong phiên cuối tuần, thanh khoản đã cải thiện khi nhiều mã vốn hóa lớn đã về vùng hỗ trợ. Chúng tôi nhận thấy khi nhà tạo lập dùng VIC, VHM đè chỉ số để test cung nhưng lượng hàng bán ra ít và khi thị trường kéo lên thì lượng mua khá mạnh. Số mã tăng giá vẫn lớn hơn các mã giảm giá suốt trong phiên.

Thị trường đã có tín hiệu đỏ vỏ xanh lòng, 1 trong những biểu hiện của vùng đáy. Kết hợp với tâm lý của các NDT lúc này đa phần là chán nản, hoang mang, thận trọng thể hiện thanh khoản luôn duy trì ở mức thấp. Lượng bán chấp nhận lỗ ngày 1 ít đi trong khi đó bên mua sẵn sàng nâng giá khi có tín hiệu.

Mặc dù vẫn đang xuất hiện sự giằng co giữa các bên nhưng nhịp hồi phục ngắn được kì vọng sẽ tiếp tục xảy ra trong các phiên đầu tuần sau. VNI đã có tuần giảm điểm thứ 2 khi kết tuần giảm 1.76%. Thanh khoản đạt gần 130 triệu cổ phiếu / phiên tăng nhẹ 1.43% so với tuần trước.

Lần thứ 3 trong vòng 4 tháng VN-Index tiếp tục thử thách vùng hỗ trợ phải nói “rất mạnh” của thị trường khu vực 880 – 890 – 900 điểm. Lần test mốc lần 3 trong tuần này mang ý nghĩ hoàn toàn khác, bởi mẫu hình đáy kép được xác nhận rõ nét hơn khi thị trường không thể giảm dưới vùng này và hứa hẹn có những phiên pullback trong ngắn hạn, nhất là trong bối cảnh các thông tin tiêu cực đã không còn khiến các nhà đầu tư hoảng sợ nữa và thị trường đã “chai sạn” hơn kể cả các thông tin “bắt bớ”, những biến động địa chính trị thế giới đã và đang diễn ra.

Chúng tôi dự đoán đầu tuần tới thị trường sẽ phục hồi dần và nhiều khả năng nhóm nhạy với thị trường như ngân hàng, chứng khoán, dầu khí sẽ đóng vai trò  tiên phong lôi kéo dòng tiền. Trước mắt kháng cự của chỉ số VNI sẽ là 920 điểm.

Chiến lược đầu tư:

Hiện các NĐT toàn cầu đang rất lạc quan về cuộc gặp gỡ Trum – Tâp vào cuối tháng này. Mới đây Tổng thống Donald Trump ngày 16/11 nói, Mỹ có thể không áp thêm thuế với hàng hóa Trung Quốc sau khi Bắc Kinh gửi cho Washington tài liệu về những vấn đề họ sẵn sàng nhượng bộ, để giải quyết căng thẳng thương mại. Đây có thể là tin hỗ trợ tốt cho các phiên giao dịch đầu tuần sau.

Sau khi VPB và HDB được lãnh đạo công bố mua vào, thì mới đây ông Đỗ Tuấn Anh, Phó chủ tịch HĐQT của Techcombank, cùng ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng Giám đốc và ông Phạm Quang Thắng, Phó Tổng giám đốc cũng chia đều mua vào tổng cộng 300.000 cp của ngân hàng này.

CTCK Liên Việt vừa đăng ký mua vào 2 triệu cp của STB. Động thái trên cho thấy các tổ chức lớn đã tận dụng cơ hội để gia tăng đầu tư khi giá của nhóm ngân hàng đã trở nên hợp lý và 1 phần nào cũng hỗ trợ giá cho thị trường.

Chúng tôi khuyến nghị các NĐT lên kế hoạch giải ngân dần trong tuần tới. Tỷ lệ có thể lên tối đa 70 % cổ phiếu. Thực tế cho thấy vừa qua dù thị trường có lình xình nhưng nhóm dệt may, thủy sản đã có sự bứt tốc trước. Nhiều mã hiện vẫn còn định giá thấp và đang có dấu hiệu tạo đáy khá điển hình. Dù sao thì sự kiên nhẫn và quyết đoán cũng là tố chất rất cần thiết của NĐT thành công.

Các bạn muốn được tư vấn về thị trường chứng khoán, về cổ phiếu tiềm năng, vui lòng nhắn tin tại Fanpage cổ phiếu 86.com, hoặc add nick trên skype: cophieu86.com để được tư vấn chuyên sâu.

————————
Trịnh Quốc Cường – Chuyên gia phân tích chứng khoán
(nhận Hỗ trợ tư vấn đầu tư – Quản lý tài khoản chứng khoán)
Điện thoại: 0913 539 065

Tư vấn chuyên sâu trên Skype: cophieu86.com
https://www.facebook.com/cophieu86/
Website: www.cophieu86.com
Tham gia nhóm phân tích cổ phiếu chuyên sâu tại đây.

Đăng ký tham gia nhóm tư vấn Skype: https://goo.gl/forms/HVdnOxQVJEPVYI2v2

Leave a comment